ธปท.ยันเลิกใช้ LIBOR หนุนแบงก์ออกบอนด์อิงดอกเบี้ย THOR - ประชาชาติธุรกิจ ~ Kampung Kabar
Skip to main content

ธปท.ยันเลิกใช้ LIBOR หนุนแบงก์ออกบอนด์อิงดอกเบี้ย THOR - ประชาชาติธุรกิจ

kampungkabar.blogspot.com
ชญาวดี ชัยอนันต์
ชญาวดี ชัยอนันต์

ธปท.ยันเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงจาก LIBOR และ THBFIX มาใช้ THOR กระทบจำกัดตลาดการเงิน เผยพบสัญญาอ้างอิง 5 หมื่นสัญญา วงเงิน 6.1 แสนล้านดอลลาร์ฯ ยันส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายใหญ่มีความรู้ ชี้ ต้นปี 64 หนุนแบงก์ออกพันธบัตร-โปรดักต์การเงินอิงดอกเบี้ยตัวใหม่ธอร์

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจผลกระทบภายหลังจากการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR และอัตราดอกเบี้ย THBFIX (Thai Baht Interest Rate Fixing) ณ สิ้นปี 2564 พบว่า ผลกระทบมีวงจำกัด เนื่องจากสัญญาธุรกรรมที่ใช้อัตราดอกเบี้ย LIBOR และ THBFIX ของธนาคารพาณิชย์ มีอยู่ 2 แบบ คือ 1.สัญญาสินเชื่อ ซึ่งธนาคารทำกับคู่ค้ามีจำนวนไม่เยอะมาก และส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่มีการปิดความเสี่ยงไว้แล้ว และ 2.สัญญาอนุพันธ์ ซึ่งมีปริมาณธุรกรรมค่อนข้างเยอะ และอิงกับ THBFIX ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าสถาบันที่มีความรู้ความเข้าใจ

ปัจจุบันจำนวนสัญญาที่อิงกับอัตราดอกเบี้ย LIBOR และ THBFIX มีอยู่ประมาณ 50,000 สัญญา โดยคิดเป็นมูลค่า 6.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์ และมีประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะเป็นสัญญาสินเชื่อ

“ผลกระทบกับรายย่อยจึงมีอย่างจำกัด แต่เพื่อรองรับการยุติการเผยแพร่ THBFIX ในปีหน้า ธปท. ในฐานะผู้บริหารจัดการอัตราดอกเบี้ย THBFIX จะจัดทำอัตราดอกเบี้ยสำรอง (Fallback THBFIX) เพื่อให้ลูกค้าที่มีสัญญาอ้างอิง THBFIX ที่ค้างอยู่สามารถใช้ทดแทนได้ โดยค่าของอัตราดอกเบี้ยสำรองจะใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ย THBFIX เดิม ดังนั้น ผลกระทบจากการตีมูลค่าจึงมีไม่มาก และต้นทุนการหันมาใช้ดอกเบี้ยอ้างอิงธอร์ไม่แตกต่างจากของเดิม”

นางสาวชญาวดี กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ธปท.และผู้ร่วมตลาดได้ร่วมกันพัฒนาอัตราดอกเบี้ยธอร์ (THOR: Thai Overnight Repurchase Rate) เพื่อเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ที่สะท้อนภาวะตลาดการเงินในประเทศ โดยช่วงที่ผ่านมาได้เริ่มมีการทำธุรกรรมจริงที่อ้างอิง THOR แล้ว สำหรับในระยะต่อไป ธปท. มีแผนที่จะพัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR ให้เป็นที่แพร่หลายและมีสภาพคล่องมากขึ้น

โดย ธปท.ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งจะมีหน่วยงานเข้าร่วม ทั้งในส่วนของสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และหน่วยงานกำกับ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ตลอดจนตั้งคณะทำงานย่อย 3 คณะ คือ 1.คณะทำงานดูแลด้านสัญญาให้มีความรัดกุม 2.คณะติดตามคณะธนาคารพาณิชย์ให้ใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ได้อย่างราบรื่น และระบบหลังบ้านรองรับ 3.คณะทำงานพัฒนาและผลักดันการใช้ดอกเบี้ยธอร์เพื่อให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

ดังนั้น ตอนนี้ ธปท.อยู่ระหว่างพูดคุยกับธนาคารและคู่ค้า เพื่อออกพันธบัตรที่อิงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ “ดอกเบี้ยธอร์” (THOR: Thai Overnight Repurchase Rate) รวมถึงกับธนาคารพาณิชย์ และลูกค้า-คู่ค้าของธนาคารเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่จะหันมาใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ ซึ่งที่ผ่านมามีธนาคารพาณิชย์ให้ความสนใจจะออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ โดยคาดว่าจะเห็นชัดเจนภายในต้นปี 2564

“ผู้ประกอบการควรดูสัญญาอนุพันธ์ที่ทำกับธนาคารว่ามีอะไรที่ครบกำหนดในปี 2564 บ้าง หากคุยกับแบงก์ก่อนจะได้ปรับเปลี่ยนสัญญา ซึ่งหากผู้ประกอบการที่พร้อมเปลี่ยนมาใช้ธอร์ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกรรมเกิดขึ้นเร็วและใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น”

Let's block ads! (Why?)



"ใช้" - Google News
September 10, 2020 at 03:06PM
https://ift.tt/3hfWHAk

ธปท.ยันเลิกใช้ LIBOR หนุนแบงก์ออกบอนด์อิงดอกเบี้ย THOR - ประชาชาติธุรกิจ
"ใช้" - Google News
https://ift.tt/3dmEIHq
Home To Blog

Comments

© 2020 Kampung Kabar

Designed by Open Themes & Nahuatl.mx.