จีนทำลับๆ ล่อๆ แอบทดสอบยิงจรวดแบบใช้ซ้ำได้ - ไทยรัฐ ~ Kampung Kabar
Skip to main content

จีนทำลับๆ ล่อๆ แอบทดสอบยิงจรวดแบบใช้ซ้ำได้ - ไทยรัฐ

kampungkabar.blogspot.com

มาแปลก จีนซุ่มทดสอบปล่อยจรวดรุ่นใหม่ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ เชิญสื่อทำข่าวแต่ห้ามบันทึกภาพและวิดีโอระหว่างการปล่อยยาน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการทดลองปล่อยจรวด "ลอง มาร์ช-2เอฟ" (Long March-2F) บรรทุกยานอวกาศที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีล่าสุด สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก ที่ฐานปล่อยจรวดของศูนย์ดาวเทียมจิ่วฉวน ใกล้กับเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้ว ยานอวกาศจะทำการทดสอบเทคโนโลยีนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านอวกาศอย่างสันติ แล้วจากนั้นจะกลับมาลงจอดบนแผ่นดินจีนอีกครั้งตามกำหนด โดยนับเป็นภารกิจขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 14 ของจรวด "ลอง มาร์ช-2เอฟ" 

ด้านเว็บไซต์ข่าว "เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์" รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเขตศูนย์ดาวเทียม ตลอดจนสื่อมวลชนที่ไปทำข่าว ไม่ได้รับอนุญาตให้บันทึกภาพนิ่ง หรือวิดีโอระหว่างการปล่อยจรวด และห้ามไม่ให้มีการหารือหรือสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ทางออนไลน์หรือตามสื่อต่างๆ

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จรวดใช้ซ้ำได้ของจีน อาจจะคล้ายคลึงกับจรวดนำกลับมาใช้ซ้ำได้ชื่อว่า "เอ็กซ์-37บี" ของบริษัทโบอิ้ง สหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันโครงการด้านอวกาศของสหรัฐฯ ได้มีการนำจรวดไร้คนขับรุ่นนี้มาใช้เป็นกระสวยอวกาศขนาดเล็กในการขนส่งลำเลียงสิ่งของสัมภาระ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน พ.ค. มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลจีนชื่นชมทีมนักวิจัยที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องยนต์ยานอวกาศเร็วเหนือเสียงที่สามารถลดอุณหภูมิความร้อนเองได้ และอาจถูกนำมาใช้ในการผลิตยานอวกาศที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้.

ที่มา : Xinhua 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ใช้" - Google News
September 05, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/3229yBG

จีนทำลับๆ ล่อๆ แอบทดสอบยิงจรวดแบบใช้ซ้ำได้ - ไทยรัฐ
"ใช้" - Google News
https://ift.tt/3dmEIHq
Home To Blog

Comments

© 2020 Kampung Kabar

Designed by Open Themes & Nahuatl.mx.