อัศวินไม่เลิกรถตู้ผู้สูงอายุ ใช้งบกลาง 63 เดินหน้าต่อ-หลังหมดสัญญากันยายนนี้ - ไทยรัฐ ~ Kampung Kabar
Skip to main content

อัศวินไม่เลิกรถตู้ผู้สูงอายุ ใช้งบกลาง 63 เดินหน้าต่อ-หลังหมดสัญญากันยายนนี้ - ไทยรัฐ

kampungkabar.blogspot.com

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงโครงการให้บริการรถตู้รับ-ส่งผู้สูงอายุและผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ฟรีว่า สัญญาการสนับสนุนงบประมาณในโครงการดังกล่าวจาก กทม.จะสิ้นสุดลงเดือนกันยายนนี้ กทม.ยืนยันจะเดินหน้าโครงการฯต่อ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่ กทม.ต้องตัด ปรับ ลดงบประมาณลง เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไม่เป็นไปตามเป้า เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายมหานครแห่งโอกาสของทุกคน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ใช้รถวีลแชร์ที่จะเดินทางไปโรงพยาบาล

สำหรับโครงการรถตู้บริการผู้สูงอายุและผู้ใช้รถวีลแชร์นี้ ถูกหยิบยกเป็นอีกหนึ่งโครงการฯที่ กทม.จะต้องยกเลิกไปด้วยเหตุต้องตัดทอนรายจ่ายบางรายการออก เพื่อให้งบประมาณของ กทม.อยู่ในภาวะสมดุล แต่ กทม.จะใช้งบประมาณกลางของปี 2563 ที่จะหมดในสิ้นเดือนกันยายนนี้มาสนับสนุนเพื่อให้โครงการฯเดินหน้าต่อไป

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า โครงการฯเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2555 โดย กทม.ได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที วิสาหกิจในสังกัด กทม. เป็นผู้ดำเนินการในช่วงเริ่มต้น มีรถให้บริการ 10 คัน ซึ่งเคทีต้องหาสปอนเซอร์มาสนับสนุนโครงการฯเองทั้งหมด ต่อมา กทม.เห็นชอบโครงการฯและได้สนับสนุนงบประมาณ 70% ผ่านสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ตั้งแต่ 30 ก.ย.59 ปัจจุบันโครงการฯมีรถให้บริการ 30 คันประจำที่ศูนย์ควบคุมการเดินรถพระราม 3 ถนนพระราม 3 ที่ศูนย์บริการหนองแขม ถนนพุทธมณฑลสาย 3 และที่ศูนย์บริการรามคำแหง 41 ถนนรามคำแหง 40 ทั้งนั้น ในการใช้บริการจะต้องจองล่วงหน้า 1-2 วัน ที่จะรับ-ส่งผู้สูงอายุและผู้ใช้รถวีลแชร์ (เว้นผู้ป่วยติดเตียง) โดยเคทีจะจัดลำดับความสำคัญจุดหมายที่ต้องการเดินทางไปยังโรงพยาบาลเป็นลำดับแรก รองลงมาคือสถานที่ราชการ สมาคม มูลนิธิ สุดท้ายจึงจะให้ไปที่ใดก็ได้

จากข้อมูลของเคทีระบุว่า มีผู้ใช้บริการรถตู้นี้เฉลี่ยถึงเดือนละ 1,600 เที่ยว (ไป-กลับ) หรือประมาณ 50 เที่ยว (ไป-กลับ) ต่อวัน โดยที่มียอดจองที่ไม่สามารถให้บริการได้อีกถึง 800 คนต่อเดือน ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำหรับค่ารถตู้ที่จัดซื้อ ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง ที่จอดรถ และพนักงาน กทม. สนับสนุนให้เคที 70% อยู่ที่ประมาณ 112 ล้านบาทเศษ ต่อ 4 ปี ส่วนเคทีต้องหาสปอนเซอร์เดินรถเอง 30% อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาทเศษและสัญญาการสนับสนุนงบประมาณจากกรุงเทพมหานครจะครบกำหนดในสิ้นเดือนกันยายนปี 63 นี้

“ผมตัดสินใจไม่ยกเลิกโครงการนี้ เพราะมีผู้ใช้บริการมากถึงเดือนละ 4-6 พันคน เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุและผู้ใช้วีลแชร์ ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายและเวลาทำงานของครอบครัวที่ต้องมาดูแล โดยใช้งบกลางปี 63 ของกรุงเทพมหานครมาจ่ายให้โครงการไม่ต้องสะดุดหลังหมดสิ้นสัญญาในสิ้นเดือนกันยายนนี้” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ใช้" - Google News
September 09, 2020 at 08:33AM
https://ift.tt/33bzeLF

อัศวินไม่เลิกรถตู้ผู้สูงอายุ ใช้งบกลาง 63 เดินหน้าต่อ-หลังหมดสัญญากันยายนนี้ - ไทยรัฐ
"ใช้" - Google News
https://ift.tt/3dmEIHq
Home To Blog

Comments

© 2020 Kampung Kabar

Designed by Open Themes & Nahuatl.mx.