ราคายางพุ่ง กว่า 60 บ. "อนุทิน" นำ Kick Off ใช้ปรับปรุงความปลอดภัยถนน - ไทยรัฐ ~ Kampung Kabar
Skip to main content

ราคายางพุ่ง กว่า 60 บ. "อนุทิน" นำ Kick Off ใช้ปรับปรุงความปลอดภัยถนน - ไทยรัฐ

kampungkabar.blogspot.com

"อนุทิน-ศักดิ์สยาม-มนัญญา" เปิดโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) จ.สตูล พร้อมชมการสาธิตขั้นตอนการผลิต "แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต" และ "หลักนำทางยางธรรมชาติ" ด้วยฝีมือคนไทย ตะลึงราคายางพารา พุ่งทะลุ มากกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายพิบูลย์ รัชกิจประการ นายวรศิษฐ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมข้าราชการระดับสูงกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำน้ำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) ที่บริเวณทางหลวงหมายเลข 404 กิโลเมตรที่ 102+150 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล

โดย นายอนุทิน กล่าวในพิธีเปิดโดยได้แสดงความชื่นชมโครงการผลิต "แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต" และ "หลักนำทางยางธรรมชาติ" สามารถที่จะช่วยลดแรงปะทะที่เกิดจากการชน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ประกอบกับมีสัดส่วนการใช้น้ำยางพารา เป็นส่วนผสมจำนวนมาก ซึ่งเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา สร้างรายได้โดยตรงให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

"โครงการนี้จะสร้างความมั่งคั่งสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง ในสัดส่วนที่มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้แก่พี่น้องเกษตรกรด้วยการเรียนรู้ และต่อยอดองค์ความรู้ในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ซึ่งจะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา มีรายได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต เป็นการสร้างเสถียรภาพด้านราคายางพาราในประเทศให้มากขึ้นอีกด้วย" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า โครงการนี้คือนโยบาย "Thai First ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน" เพราะผลิตคิดค้นโดยคนไทย นำสินค้าที่ผลิตมาใช้ในประเทศในช่วงแรกของโครงการ เงินรายได้เข้าถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางโดยตรง ซึ่งจะมีสัดส่วนที่ถึงมือเกษตรกรสูงถึง 70% หรือ 3 หมื่นล้านบาท

ด้าน นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ถือเป็นความสำเร็จของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการทำโครงการนำน้ำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยทางถนน ส่งผลให้เกิดเสถียรภาพในด้านราคายางพาราอย่างยั่งยืน โครงการระยะแรก เฉพาะแผ่นยางพาราหุ้ม จะเสื่อมสภาพใน 3 ปี จะมีการผลิตทดแทนในปีที่ 4 และทดแทนในทุกๆปี

"ครบ 3 ปี จะต้องเปลี่ยนเฉพาะ rubber fender 1/3 เพราะ rubber fender มีอายุใช้งานกลางแจ้งได้ครั้งละ 3 ปี ซึ่งจะทำให้ต้องมีการสร้าง rubber fender ทดแทนทุกปี เริ่มจากปี 2566 เป็นต้นไป ซื่งจะต้องใช้น้ำยางดิบปีละประมาณ 3.5 แสนตัน ในการผลิต rubber fender สำหรับ concrete barriers เมื่อดำเนินการติดตั้งแล้ว สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนได้ตลอดไป" รมว.คมนาคม กล่าว

ขณะที่ น.ส.มนัญญา ระบุว่า หลังจากที่มีการเซ็นบันทึกความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงคมนาคมในเรื่องการผลิต "แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต" และ "หลักนำทางยางธรรมชาติ" เมื่อวันที่ 25 ส.ค.63 แล้วนั้นปรากฎว่า ราคายางพารามีการทุบสถิติเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขณะนี้ทราบว่าน้ำยางพารามีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 60 กว่าบาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่จะมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนช่วยสำคัญที่จะทำให้เกิดสถียรภาพของราคายางพาราในประเทศไทย 

"ดิฉันเชื่อมั่นว่าราคายางพารา แม้จะมาจากหลายปัจจัย แต่ 2 โครงการที่ทำ คือ แผ่นยางครอบแบริเอ่อร์และเสาหลักนำทาง ที่ดูดซับปริมาณน้ำยางพารา จะช่วยทำให้ราคายางพาราเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีเหตุผล ตามกลไกตลาดที่สะท้อนออกมาตลอดไป เกษตรกรชาวสวนยางจะได้มีเงินมีทองเพิ่มมากขึ้น" รมช.เกษตร กล่าว

สำหรับการเปิดโครงการที่ จ.สตูล นั้น เพราะเครื่องผลิต "แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต" ได้จัดทำและประสบความสำเร็จโดยความร่วมมือของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ประกอบเครื่องมือดังกล่าวสำเร็จที่ จ.สตูล เป็นที่แรกของประเทศไทย โดยขณะนี้มีโครงการอบรมขยายความคิด ในการทำเครื่องมือดังกล่าวไปในกลุ่มชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยาง วิสาหกิจในจังหวัดอื่นๆอีกหลายแห่ง เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ใช้" - Google News
September 06, 2020 at 11:46PM
https://ift.tt/2R41Lgo

ราคายางพุ่ง กว่า 60 บ. "อนุทิน" นำ Kick Off ใช้ปรับปรุงความปลอดภัยถนน - ไทยรัฐ
"ใช้" - Google News
https://ift.tt/3dmEIHq
Home To Blog

Comments

© 2020 Kampung Kabar

Designed by Open Themes & Nahuatl.mx.